4.6/5 - (7 bình chọn)

Chốt đơn hàng là bước then chốt quyết định việc thành công của một giao dịch. Tuy vậy, nhiều đơn vị kinh doanh vẫn đang loay hoay tìm ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của mình. 

Xem ngay những chia sẻ về cách chốt đơn hàng online, offline, thương mại điện tử, và mạng xã hội hiệu quả, có khả năng thay đổi vận mệnh nhãn hàng của bạn từ các chuyên gia của chúng tôi sau đây.

cach-chot-don-hang
Cách chốt đơn hàng

Công Việc Chốt Đơn Hàng

Công việc chốt đơn hàng là gì?

Chốt đơn hàng là một quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp. Quá trình này có thể diễn ra online, offline hoặc kết hợp của cả hai hình thức. 

Chốt đơn là một kỹ năng bán hàng (sales) quan trọng bậc nhất mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. 

Tầm quan trọng của công việc chốt đơn hàng trong kinh doanh

Khi xu hướng thương mại điện tử chiếm ưu thế, thông qua các nền tảng trực tuyến như sàn thương mại điện tử, hay nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, … công việc chốt đơn hàng càng giữ vị thế chủ chốt.  Tầm quan trọng của nhiệm vụ chốt đơn hàng nằm ở:

Tạo và đảm bảo doanh thu

Công việc chốt đơn hàng có nhiệm vụ tạo doanh thu và đảm bảo sự ổn định tài chính và tăng trưởng của doanh nghiệp. Nếu không có nhân sự chuyên môn, hay nhân sự sở hữu các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc chốt các giao dịch, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tạo thu nhập và phát triển.

cong-viec-chot-don-hang
Công việc chốt đơn hàng!

Mang đến và duy trì sự hài lòng của khách hàng

Việc chốt đơn hàng liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm hoặc dịch vụ họ thực sự cần và đáp ứng được các mong đợi của họ. 

Những khách hàng hài lòng sẽ có khả năng cao trở thành khách hàng trung thành. Họ quay lại để mua và ủng hộ nhãn hàng của bạn. 

Bên cạnh đó, nếu bạn hoàn tất một giao dịch và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, khách hàng còn có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho những người khác. 

Về lâu dài, công việc thuyết phục khách hàng mua hàng có thể giúp xây dựng cơ sở khách hàng trung thành và thúc đẩy sự tăng trưởng.

Lợi thế cạnh tranh

Khi quy trình công việc chốt đơn hàng được tối ưu, các doanh nghiệp đầu tư cho nhân sự các kỹ năng chốt các giao dịch nhanh chóng và hiệu quả sẽ có lợi thế trong việc giành được khách hàng mới. Thậm chí, uy tín trên thị trường cũng được nâng cao. 

Bằng cách thể hiện chuyên môn, uy tín và dịch vụ tập trung vào khách hàng, các doanh nghiệp này có thể nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và giành được nhiều công việc kinh doanh hơn.

6 Bước Chốt Đơn Hàng

6-buoc-chot-don-hang
6 bước chốt đơn hàng!

Bước 1: Tìm hiểu về khách hàng

Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể tiếp xúc với khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. 

Ở bước đầu tiên trong công việc chốt đơn hàng, bạn cần tìm hiểu về khách hàng của mình. 

Ghé thăm trang cá nhân của họ, đọc những thông tin công khai, phân tích cách họ trả lời các bình luận… là cách các nhân viên chốt đơn hàng có thể nắm được những thông tin cơ bản về đối tượng bạn đang phục vụ và chăm sóc.

Bước 2: Tương tác với khách hàng tiềm năng

Bước thứ hai trong công việc chốt đơn hàng là tương tác với khách hàng trên nền tảng xã hội hay phương tiện liên lạc mà họ sử dụng. 

Bạn cần trả lời các câu hỏi, bình luận liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và nhãn hàng nhằm cung cấp các thông tin đúng, đủ, chính xác.

Đây là bước tối quan trọng để thiết lập mối quan hệ với đối tượng mục tiêu của bạn.

Bước 3: Xây dựng niềm tin

Khi đã hoàn thành giai đoạn hỗ trợ khách hàng với những thông tin cần thiết, ở bước thứ 3, nhiệm vụ của nhân viên thực hiện công việc chốt đơn là xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng. 

Bạn có thể chia sẻ những đánh giá của khách đã mua hàng. Những bình luận, tin nhắn của người mua trước là bằng chứng có sức thuyết phục nhất với khách hàng tiềm năng. 

Hình ảnh chụp màn hình là một ví dụ. Nếu bạn có video quay cuộc trò chuyện với khách hàng cũ ở phân đoạn họ chia sẻ về hàng hóa họ nhận, trải nghiệm của họ thì càng khách quan.

Những chia sẻ chân thật sẽ giúp loại bỏ mọi nghi ngờ và thúc đẩy đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn ra quyết định.

Bước 4: Chốt đơn hàng

Ở bước này, bạn có thể cung cấp thêm các chương trình khuyến mại như tặng hàng, giảm giá, ưu đãi về phí vận chuyển (ship) … để tăng thêm sự hấp dẫn của mặt hàng hay dịch vụ bạn cung cấp nhằm khiến khách hàng tiềm năng chốt đơn hàng.

Ngoài ra, bạn cũng nên luôn để khách hàng có đủ thời gian suy nghĩ. Không nên tạo không khí bức bách dồn dập. Hãy luôn giữ vững thái độ thân thiện, nhiệt tình, tôn trọng ở bất kỳ tình huống nào. 

Khi khách hàng đồng ý, hãy tổng hợp lại các thông tin về tên khách, SĐT, mặt hàng/dịch vụ và số lượng, sau đó hướng họ tới quy trình thanh toán đơn giản nhất.

Bước 5: Chuyển thông tin đơn đặt hàng tới bộ phận liên quan

chuyen-thong-tin-don-hang-den-cac-don-vi-lien-quan
Chuyển thông tin đơn đặt hàng tới bộ phận liên quan!

Khi hoàn thành việc chốt đơn với khách, nhiệm vụ tiếp theo của công việc chốt đơn hàng là chuyển những thông tin về đơn đặt hàng tới các bộ phận tương ứng.

Nếu có phần chú ý gì đặc biệt, bạn cũng đừng quên kèm theo vào phần Ghi Chú cho bộ phận gói hàng và vận chuyển để đảm bảo đơn hàng của khách đáp ứng đúng, đủ và chính xác yêu cầu của họ.

Bước 6: Hỗ trợ khách hàng ở quá trình trong và sau khi đặt hàng

Kể cả khi khách đã đặt hàng xong, hãy luôn dành thời gian chăm sóc khách hàng của bạn cho đến tận khi họ nhận được hàng thành công.

Thời điểm khách hàng của bạn nhận được đơn hàng, hãy hỏi họ về suy nghĩ, cảm nhận về sản phẩm dịch vụ của bạn. Khách hàng đã đặt hàng cũng là một đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhân viên chốt đơn có thể hướng tới tìm kiếm và phục vụ trong tương lai.

ho-tro-khach-hang-chot-don-truoc-va-sau-dat-hang
Hỗ trợ khách hàng ở quá trình trong và sau khi đặt hàng!

Đó là toàn bộ 6 bước cơ bản để chốt đơn hàng. Nhìn chung, quy trình không phức tạp, nhưng để áp dụng các bước này thành công, người bán, tư vấn và chốt đơn hàng phải luôn chuẩn bị sẵn các công cụ cần thiết, đặc biệt là ở bước 3, xây dựng niềm tin với khách.

Khi có được các phản hồi của khách đã mua hàng, khả năng bạn có thể chốt đơn hàng thành công sẽ cao tới 90%.

Vậy, có công cụ nào có thể hỗ trợ bạn có được những video feedbacks chân thực, thuyết phục kể cả khi bạn chưa có nhiều phản hồi từ khách hàng không? 

Hãy cùng dành 1 phút để tìm hiểu về một trong những ứng dụng tạo cơn sốt giữa cộng đồng các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử, hỗ trợ hơn 8000+ đơn vị kinh doanh tăng gia tốc về doanh số: Ứng dụng giả lập tin nhắn hội thoại, giải pháp nâng cao niềm tin thương hiệu, bí kíp chốt đơn hàng thành công và bùng nổ về doanh thu: Ghim.

bi-kip-chot-don-hang-thanh-cong
Bí kíp chốt đơn hàng thành công!

Ứng dụng Ghim – Ứng dụng giúp chốt đơn hàng thành công 

Ghim là ứng dụng tạo video tin nhắn hội thoại. Ghim là giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn có nguồn tư liệu đáng giá phục vụ việc tạo dựng niềm tin thương hiệu, thúc đấy tương tác với khách hàng, tăng độ phủ thương hiệu và thuyết phục khách hàng mục tiêu chốt đơn. 

Người dùng có thể tự xây dựng kịch bản đoạn hội thoại giữa nhãn hàng (doanh nghiệp),  sau đó xuất bản dưới dạng video, gửi trực tiếp tới khách hàng tiềm năng để củng cố niềm tin của họ vào sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Ghim-ung-dung-chot-don-hang-thanh-cong
Ứng dụng Ghim – Ứng dụng giúp chốt đơn hàng thành công!

Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng Ghim để tạo ra những video ngắn phục vụ cho sự đa dạng các nội dung trên mạng xã hội, ghi điểm về tính độc đáo, thú vị của riêng nhãn hàng của bạn, tăng tương tác và quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ bạn sở hữu.

Tuyệt vời hơn, các video từ Ghim còn có thể sử dụng chạy quảng cáo. Những gì khách hàng nói về bạn ở mặt tích cực được quảng bá rộng rãi tới các khách hàng tiềm năng sẽ là một điểm cộng rất lớn để bạn có thể gia tăng sự ảnh hưởng, thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng hơn.

Chỉ với khoảng 3000 VNĐ một ngày, giá trị tương đương một cốc trà đá là bạn đã có trong tay ứng dụng tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thổi bùng doanh thu được hơn 8000 doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. 

Đăng ký để được tư vấn, hỗ trợ 24/7 và nâng tầm niềm tin thương hiệu của bạn với những video hội thoại chân thật, ứng dụng cao từ Ghim ngay hôm nay.

Nguyễn Hạnh Đan
nguyenhanhdan

Would you like to share your thoughts?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *