Theo DataReportal, tính đến tháng 2 năm 2023, Việt Nam đã có đến gần 50 triệu người dùng Tik Tok. Con số này là mảnh đất màu mỡ để tăng trưởng doanh thu. Đó chính là lý do sáng tạo nội dung tiktok trở thành mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.
Ở bài viết này, chúng tôi chia sẻ đến bạn cách thức hoạt động, hành vi tiêu biểu của người dùng và các dạng content TikTok thu hút sự chú ý của người xem, được minh chứng nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Hãy cùng dành 2 phút để nắm vững cách nâng cao niềm tin thương hiệu, tăng trưởng doanh thu trên nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trong những năm gần đây.
Cách Thức Hoạt Động Của TikTok
Tik Tok là một mạng xã hội nơi người dùng có thể sáng tạo, xem và chia sẻ các video ngắn.
Thuật toán của Tiktok sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi của người dùng và đề xuất nội dung dựa trên sở thích và hoạt động trước đây của họ.
Khi người dùng mở ứng dụng, họ sẽ thấy bảng tin là các video từ các tài khoản mà họ theo dõi, cũng như các video mà thuật toán đề xuất dựa trên sở thích của họ.
Người dùng có thể tương tác với video bằng cách nhấn thích, bình luận hay chia sẻ. Ứng dụng này cũng cung cấp nhiều công cụ sáng tạo, chẳng hạn như các bộ lọc hình ảnh, hiệu ứng và âm thanh để người dùng có thể sử dụng, cải thiện các video của mình.
Từ góc độ kinh doanh, nhìn chung, TikTok cung cấp một nền tảng độc đáo và hấp dẫn để các doanh nghiệp kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Đồng thời, khi thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thể thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, tăng thêm lượng khách tiềm năng và doanh số bán hàng.
Nói một cách cụ thể, Tik Tok hoạt động như một nền tảng nơi các thương hiệu tạo và chia sẻ nội dung thu hút người dùng của nền tảng.
Các doanh nghiệp có thể tự tạo nội dung hoặc kết hợp với những nhà sáng tạo (KOL, KOC…) nổi tiếng để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn.
Thuật toán của TikTok cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định nội dung nào sẽ xuất hiện trên bảng tin(feeds) của người dùng, dựa trên các yếu tố như mức độ tương tác, mức độ liên quan và xu hướng.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng các tùy chọn quảng cáo của TikTok để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tới một đối tượng cụ thể.
Họ cũng có thể tạo nội dung có thương hiệu và sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan để tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.
Hành Vi Người Dùng Trên TikTok
Dành thời gian lướt Bảng Tin, mục “Dành cho bạn”.
Người dùng Tik Tok dành nhiều thời gian cho bảng tin “Dành cho bạn”. Đây là trang hiển thị các video do thuật toán của TikTok đề xuất dựa trên sở thích và hoạt động trước đây của người dùng.
Tương tác với các nhà sáng tạo nội dung qua like, share, comment
Người dùng Tik Tok tương tác với video bằng cách ấn thích, tham gia bình luận và chia sẻ.
Sáng tạo video, tham gia thử thách tạo video ngắn
Người dùng Tik Tok thích tạo và tham gia các thử thách, nơi họ sáng tạo và chia sẻ video theo một chủ đề hoặc xu hướng cụ thể.
Các tính năng độc đáo của TikTok, chẳng hạn như bộ lọc, hiệu ứng và âm thanh, khuyến khích người dùng sáng tạo và thử nghiệm các loại nội dung khác nhau.
Khám phá xu hướng & theo dõi thần tượng
Người dùng Tik Tok thường sử dụng Tik Tok để khám phá và theo dõi các xu hướng và người nổi tiếng, cũng như kết nối với những người có cùng sở thích.
Thích các nội dung gây cười, mang tính giải trí và truyền cảm hứng
Người dùng Tik Tok có xu hướng thích nội dung giải trí, truyền cảm hứng và dễ hiểu. Nội dung hài hước, chẳng hạn như tiểu phẩm hài hước hoặc tác phẩm bắt chước người nổi tiếng, đặc biệt phổ biến trên nền tảng này.
Thích các nội dung sáng tạo, nghệ thuật
Người dùng cũng thích nội dung hấp dẫn về mặt hình ảnh, chẳng hạn như video có góc quay, ánh sáng hoặc hiệu ứng đặc biệt thú vị.
Xem Tiktok vào thời gian giải lao, rảnh rỗi
Người dùng có xu hướng hoạt động trên TikTok trong thời gian rảnh rỗi, chẳng hạn như sau giờ học hoặc giờ làm việc và có thể sử dụng nền tảng này như một cách để nghỉ ngơi hoặc thư giãn.
Ưa thích xem chuỗi các video
Người dùng thường xem nhiều video liên tiếp, do đó, việc tạo một loạt video có liên quan có thể khuyến khích người dùng ở lại trang của bạn lâu hơn và tương tác với nội dung của bạn.
Quy Trình Xây Dựng Content Trên TikTok
Bước 1: Xác định thị trường ngách bạn muốn hướng tới
Xác định loại nội dung bạn muốn tạo và đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu.
Bước 2: Nghiên cứu
Phân tích nội dung của những nhà sáng tạo khác trong cùng ngách và tệp. Hiểu được tại sao nội dung đó trở nên thu hút người xem và gạc đầu dòng lý do các video đó trở nên phổ biến.
Bước 3: Lên ý tưởng, chuẩn bị kịch bản
Dựa trên các báo cáo về thị trường ngách và những nghiên cứu bạn thu được từ 2 bước trên, xác định hướng nội dung bạn muốn theo đuổi. Sau đó lên ý tưởng cho nội dung của bạn.
Dựa trên đặc tính doanh nghiệp của bạn, bạn có bắt đầu lên kịch bản: giới thiệu sản phẩm, quảng bá sản phẩm, tăng độ nhận diện, giải trí + quảng cáo,..
Đừng quên làm nội dung tham gia các thử thách, làm các video ngắn theo các nội dung Trendings (xu hướng) hoặc sử dụng âm thanh đang thịnh hành để làm cho nội dung của doanh nghiệp của bạn trở nên hấp dẫn hơn.
Bước 4: Quay và chỉnh sửa hậu kỳ
Thực hiện quay video dựa trên kịch bản. Tuân theo sườn mô tả của từng phân cảnh, các lời thoại xuất hiện, hành động, âm nhạc,…
Video hiển thị tốt nhất trên Tiktok có độ phân giải 1080 x 1920 pixels (tỷ lệ 9:16), độ dài có thể lên đến 10 phút. Nhưng hãy tập trung những phân cảnh đắt nhất ở 3s đầu và cô đọng nhất có thể, bởi đây là nền tảng dành cho các nội dung video ngắn.
Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa để nâng cao chất lượng video của bạn, thêm các hiệu ứng, bộ lọc và hiệu ứng chuyển tiếp giữa các phân đoạn sao cho video được “mượt” và có tính liên kết nhất có thể.
Bước 5: Thêm nhạc và lời chú thích
Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong các video ngắn của TikTok. Chọn đúng bản nhạc phù hợp với video của bạn sẽ tăng hiệu ứng lên gấp bội.
Đừng quên thêm lời chú thích có liên quan vào video của bạn, để cho Tiktok có thêm cơ sở phân phối video của bạn tới đông đảo người dùng hơn.
Bước 6: Gắn hashtags
Thêm các hashtag có liên quan vào video của bạn để tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.
Bước 7: Chia sẻ
Đăng video của bạn lên TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram để tăng phạm vi tiếp cận.
Khi có khán giả tương tác, bình luận, hãy cố gắng trả lời nhận xét và tin nhắn của họ sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn có thể cộng tác với những người sáng tạo khác hay KOL, KOC để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.
Top 11 Dạng Content Được TikTok Ưu Ái Hiện Nay
1. Ngắn gọn
TikTok được biết đến với định dạng video dạng ngắn, vì vậy hãy giữ video của bạn dưới 60 giây (tối ư), 10 phút (tối đa) và cố gắng truyền tải quan điểm của bạn một cách súc tích.
2. Xu hướng (trending)
Các nội dung trending dạng nhảy (dance) theo các bài nhạc thịnh hành thu hút lượng lớn người dùng Tiktok quan tâm.
3. Hài hước và giải trí
Người dùng Tik Tok thích được cười và được giải trí, vì vậy hãy tạo nội dung hài hước, dễ hiểu hoặc mang tính giải trí. Việc các doanh nghiệp tạo ra được phong cách hay cách tiếp cận độc đáo sẽ khiến thương hiệu của bạn nổi bật so với đám đông.
4. Drama (kịch tính)
Đây là dạng nội dung hút người dùng ở bất cứ nền tảng nào, kể cả Tik Tok. Nội dung này yêu cầu cao ở kịch bản, sự logic và sáng tạo nếu bạn chọn để xây dựng thương hiệu hay xây dựng sản phẩm.
5. Thử thách
Nội dung thử thách (challenge) là một phần quan trọng trong văn hóa TikTok, vì vậy, việc tạo nội dung xoay quanh thử thách thịnh hành có thể giúp video của bạn được tăng lượng hiển thị và tương tác nhiều hơn.
6. Review
Người dùng muốn được biết đã có ai sử dụng sản phẩm/dịch vụ chưa trước khi quyết định rút ví và mua hàng, do đó, những nội dung đưa ra quan điểm về sản phẩm, dịch vụ như review sau trải nghiệm nếu làm tốt sẽ gia tăng niềm tin thương hiệu.
7. Âm nhạc và âm thanh
TikTok là một nền tảng mạng xã hội nổi tiếng với sự kết hợp của âm nhạc và nội dung, vì vậy việc kết hợp các bài hát hoặc âm thanh phổ biến vào video của bạn có thể giúp chúng cảm thấy dễ liên tưởng và hấp dẫn hơn.
8. Nội dung DIY
Các mẹo vặt, hướng dẫn chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày cũng là nội dung nam châm thu hút người dùng.
9. Nội dung giáo dục/chuyên gia
Người dùng Tik Tok thích tìm hiểu những kiến thức mới, vì vậy, việc tạo nội dung giáo dục có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng lượng người theo dõi và khẳng định bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
10. Nội dung thể hiện quan điểm
Người dùng Tik Tok đánh giá cao nội dung thể hiện nhiều quan điểm và trải nghiệm khác nhau, vì vậy hãy cố gắng tạo nội dung đa dạng và độc đáo.
11. Hậu trường
Bên cạnh những nội dung được chỉnh sửa hoàn mỹ lúc phát sóng, những nội dung Behind-the-Scenes cũng chiếm được sự quan tâm của người dùng Tik Tok.
Cung cấp cho người dùng cái nhìn “hậu trường”, đằng sau máy ảnh về doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng kết nối với khán giả và nhân cách hóa thương hiệu của bạn.
Ứng dụng Ghim tạo nên những video ngắn chia sẻ cuộc trò chuyện tin nhắn – Nội dung Tiktok nâng cao chuyển đổi nhanh nhất!
Một trong những bí kíp mà các thương hiệu có thể tận dụng để sáng tạo nội dung Tiktok đơn giản nhất mà dễ thành công trong việc tăng tương tác và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi là sử dụng ứng dụng tạo video tin nhắn hội thoại Ghim. Ghim mang đến cho bạn khả năng sáng tạo không giới hạn khi bạn có thể tự tạo kịch bản cho cuộc trò chuyện giữa bạn và khách hàng nhằm:
- Tạo ra các video hội thoại ngắn, mang tính giải trí nhằm nâng cao tương tác, thu hút người dùng.
- Giả lập các video hội thoại ngắn về các phản hồi của khách đã mua hàng sản phẩm hướng tới việc nâng cao niềm tin thương hiệu, đẩy nhanh tốc độ ra quyết định mua hàng.
- Sáng tạo các video thể hiện bản sắc thương hiệu, duy trì niềm tin và sự yêu mến của tệp đối tượng mục tiêu với thương hiệu, thu hút các khách hàng tiềm năng ở lại với thương hiệu của bạn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm chi phí marketing khi bạn không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc lên ý tưởng Marketing cho nội dung Tiktok mang tính chuyển đổi.
Chỉ với chi phí một cốc trà đá, khoảng 3 000 VNĐ, bạn đã có sẵn trong tay 30 video mỗi tháng để đăng lên Tiktok. Thậm chí bạn có thể tận dụng gửi các video này để gửi trực tiếp video phản hồi cho khách dưới dạng tin nhắn messengers, zalo… Tuyệt vời hơn nữa, bạn còn có thể ứng dụng video của Ghim để quảng cáo tới đông đảo khách hàng tiềm năng hơn.
Nội dung video Tiktok nào có thể thu hút khách hàng tiềm năng chốt hơn tốt hơn những nhận xét, chia sẻ từ người dùng thực tế đã trải nghiệm dịch vụ và sử dụng dịch vụ của bạn như Ghim cung cấp?
Download miễn phí ứng dụng Ghim ngay hôm nay, tham gia cùng 8000 + doanh nghiệp để đẩy doanh thu của bạn nên nấc thang mới.